Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015

Bé 5 tuổi bị ung thư hạch do ăn quá nhiều hồng

Bé Hoàng Anh L. 5 tuổi ở Tuyên Quang nhập viện Nhi Trung Ương trong tình trạng đau bụng, sờ thấy khối cứng trong ổ bụng, các bác sỹ đã kiểm tra và chấn đoán bé bị ung thư hạch.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ đã tiến hành nội soi dạ dày cháu L. và phát hiện ba khối bã thức ăn chắc, cứng như sỏi, đường kính 4 – 6 cm trong dạ dày, kèm theo loét dạ dày.

Có thể bạn quan tâm:
Qua thăm khám lâm sàng không phát hiện dấu hiệu tắc ruột, các bác sĩ quyết định cho cháu L. uống Coca Cola để làm mềm bã thức ăn và tiếp tục theo dõi

Nội soi lần thứ hai (thực hiện sau đó 10 ngày) cho thấy một trong 3 khối thức ăn đã vỡ làm đôi, do đó các bác sĩ đã tiến hành cắt nhỏ hoàn toàn các khối bã thức ăn. Sau khi được nội soi phá bã thức ăn, bệnh nhi đại tiện ra rất nhiều chất bã cứng. Quan sát một phần bã thức ăn được lấy ra ngoài, các bác sĩ thấy nhiều mảnh xơ to và vỏ quả hồng đỏ vẫn còn nguyên.

Lúc này gia đình cháu L. mới cho biết vào dịp Trung thu, cháu L. đã ăn rất nhiều quả hồng đỏ. Không ngờ đây chính là nguyên nhân khiến cháu đau bụng trong nhiều ngày qua. Sau 2 ngày điều trị, cháu L. đã được xuất viện trong tình trạng ổn định.



Sau trường hợp của cháu L., TS.BS Phan Thị Hiền – khoa Nội soi Bệnh viện Nhi Trung ương cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh, đối với các loại quả có nhiều nhựa (như hồng xiêm, hồng, quả dâu da, quả sung …) không nên cho trẻ ăn nhiều và ăn vào lúc đói.

Bởi trong quả hồng có nhiều tanin nhất là khi quả xanh hoặc độ chín chưa tới, thường có vị chát. Khi ăn lúc đói, tanin cộng với hàm lượng chất xơ cao trong quả sẽ kết tụ dưới axit của dạ dày làm cho đầy bụng, khó tiêu. Ăn nhiều sẽ vón lại thành khối bã ở khu vực ruột non, dễ dẫn đến tắc ruột.

Bên cạnh đó, nhưng loại rau có nhiều nhiều chất xơ (như măng …), không nên cho trẻ ăn quá nhiều và ăn vào lúc đói, thức ăn kết lại với nhau và tồn tại lâu trong dạ dày thành khối bã, dễ dẫn tới tắc ruột, thậm chí thủng ruột… rất nguy hiểm.

“Tuy nhiên, việc tắc ruột do bã thức ăn không phải xảy ra liền sau khi ăn mà thường phải có một thời gian tích tụ trước đó nhiều ngày và làm vón cục trong quá trình tiêu hóa thức ăn, tạo thành phân. Hồng cũng vậy phải ăn liên tục nhiều ngày, ăn khi bụng đói, ăn kèm với thức ăn có nhiều đạm sẽ làm đông vón chất đạm lại gây khó tiêu hóa, tắc ruột”, ThS Doãn Thị Tường Vi – nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng – Bệnh viện 198, nhấn mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét