Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015

Cậu bé bị mù mắt vì nghịch gói chống ẩm trong túi kẹo

Một cậu bé Đài Loan đã nhập viện với tình trạng một bên mắt bị sưng phồng và tổn thương nặng. Các bác sỹ sau khi kiểm tra đã chẩn đoán cậu bé có nguy cơ bị mù một bên mắt. Nguyên nhân được xác định là do cậu đã nghịch gói chống chống ẩm ở trong gói kẹo.



Mẹ của cậu bé đáng thương kể lại rằng, sau bữa cơm trưa, người mẹ này đã để cậu con ngồi ngoài phòng khách ăn bánh kẹo một mình và đi vào phòng bếp để rửa bát đũa. Chưa được 5 phút thì cô đã nghe tiếng đứa trẻ khóc thét thảm thiết. Vội vàng chạy ra thì thấy cậu con trai đang ôm một bên mắt đau đớn, phía trước mắt là một gói thuốc chống ẩm và một chiếc cốc thuỷ tinh có chứa nước và các hạt chống ẩm.

Có thể bạn quan tâm:
Cậu bé này đã thả các hạt nhỏ trong gói chống ẩm vào nước, thổi chơi nhưng bỗng các hạt chống ẩm này phát nổ, dung dịch bên trong hạt bắn tung toé, không may bay thẳng vào mắt cậu. Chỉ trong vòng hai phút, mắt cậu bé bong tróc, vùng mắt bị bỏng nặng.

Các chuyên gia nhận định gói hút ẩm được làm từ vôi sống, khi cho vôi sống vào nước, trong vòng 2 phút, nhiệt độ dung dịch có thể lên tới 80 độ C và xảy ra phản ứng hóa học giải phóng canxi hydroxide. Phản ứng hóa học này gây tổn thương mô và cơ. Sau khi bị tổn thương như trường hợp của cậu bé, nó sẽ dẫn đến hoại tử, thủng giác mạc, muốn phẫu thuật phục hồi cũng khá khó khăn.

Sau một thời gian được điều trị tích cực trong bệnh viện, các bác sĩ cho biết vết bỏng trên mặt phục hồi rất chậm, chất kiềm vẫn lưu lại trong nội mạc mắt, có khả năng nó sẽ hoà tan nhãn cầu dẫn đến mù hoàn toàn.

Cũng như cậu bé trên, bé T.T.D ở TP. Bắc Giang cũng bị hỏng giác mạc sau khi nghịch gói chống ẩm. Chị T.H.T, mẹ bé D. kể lại rằng: “Mọi lần mua bánh gạo cho con ăn mình vẫn thường vứt gói chống ẩm đi. Nhưng hôm đó vừa mua về thì thấy D. đang chơi với một bé nhỏ hơn, chị liền bóc bánh ra cho con rồi chơi với đứa nhỏ mà chưa kịp vứt gói chống ẩm đi.

Đến lúc con khóc thét lên, chạy vội ra thì thấy bột phủ lên mắt trái của con. Mình vội vàng lấy vạt áo lau nhưng con cứ nhắm mắt kêu đau. Mình vội đưa con đến phòng khám gần nhà sơ cứu rồi chuyển bé lên Bệnh viện Mắt Trung ương khám

Sau 4 ngày điều trị ở viện bé mới có thể mở mắt nhưng toàn bộ mắt trái của cháu mờ đục, ở tròng đen mắt xuất hiện những đốm mờ trắng. Bệnh nhi được xác định bỏng giác mạc và sẽ phải phẫu thuật điều trị.

GS.TS Trần Hồng Côn, Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội cho biết, chất chống ẩm dùng trong bánh kẹo thường là Silica gel. Tính chất của Silica gel là hút ẩm, hút nước. Nếu không may bị dính vào mắt, những hạt Silica gel này lập tức làm “nhiệm vụ” và nhanh chóng hút hết nước ở trong mắt. Lúc này, cần bình tĩnh chớp mắt, nhỏ nước muối, thậm chí chỉ là nước lã từ từ để hạt chống ẩm no nước và bong ra, tuyệt đối không nên rụi, lôi vội ra sẽ dễ lôi theo cả giác mạc mắt.

“Bình thường, nếu được làm từ Silica gel thì nó sẽ là dạng hạt. Tuy nhiên, giá cả khá cao nên nhiều nhà sản xuất lựa chọn vôi sống để tiết kiệm chi phí sản xuất (thường có dạng bột). Chỉ có thế thử bằng cách dùng giấy quỳ thử, nếu giấy quỳ chuyển sang kiềm thì không phải Silica gel mà là vôi bột.

Vôi bột cũng có tác dụng hút nước nhưng nguy hiểm hơn, khi bắn vào mắt gây bỏng kiềm, ăn mòn, làm hỏng giác mạc. Còn Silica gel là dạng  trung tính nên hầu như không gây hại, có thể chỉ làm khô nhất thời chỗ giác mạc đó nhưng không ăn sâu”, TS Côn nói.

Nếu lỡ ăn phải hạt chống ẩm làm bằng vôi sống, hạt gặp nước trong trực tràng sẽ dẫn đến cháy trực tràng, bỏng da. Trong trường hợp này, phải cho nạn nhân uống nước pha loãng, thuốc nôn để làm giảm những tổn thương do chất canxi oxit hay vôi sống gây ra.








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét