Thứ Ba, 17 tháng 11, 2015

Bé gái sơ sinh 2 đầu mới chào đời

Một em bé gái sơ sinh có hai đầu vừa chào đời ở Bangladesh. Bé gái, thực ra là một trường hợp sinh đôi dính nhau có chung thân mình, hai tay và hai chân, được sinh ra nhờ mổ đẻ vào đêm ngày 11.11.

Có thể bạn quan tâm:
Sinh tại huyện Brahmanbaria, bé gái hiện đang được điều trị tình trạng khó thở tại khoa hồi sức tích cực của bệnh viện lớn nhất nước này ở Dhaka.



Cha của em bé, anh Mia Jamal, cho biết đã rất “hoảng hốt” khi thấy con gái mình.

“Con gái tôi có hai cái đầu hoàn chỉnh, ăn bằng hai miệng và thở bằng hai mũi. Tuy nhiên, tôi vẫn cảm ơn trời vì cả cháu và mẹ cháu đều ổn”.

Các xét nghiệm cho thấy đứa trẻ chỉ có một hệ thống cơ quan nội tạng.

Abu Kawsar, người sở hữu Bệnh viện chăm sóc sức khỏe toàn diện – nơi em bé được sinh ra - cho biết “Ngoại trừ việc có 2 đầu, đứa trẻ có các cơ quan nội tạng và các chi như một đứa trẻ bình thường”.

Có lẽ em bé này là một trường hợp dicephalic parapagus (sinh đôi hai đầu một thân) - một dạng sinh đôi dính nhau cực kì bất thường khi chỉ có duy nhất một thân hình phát triển.

Đây là hiện tượng hiếm gặp, xảy ra với tỷ lệ 1/50.000 đến 100.000 ca sinh, theo tờ Journal of Family and Reproductive Health.

Tuy nhiên, 60% số thai nhi bị dị tật này sẽ chết khi còn trong bụng mẹ hoặc một thời gian ngắn sau khi chào đời.

Hàng ngàn người dân đã kéo đến bệnh viện ở Brahmanbaria, nơi em bé chào đời, nằm cách thủ đô Dhaka khoảng 120km về phía Đông, sau khi tin tức về một “em bé kì lạ” được loan ra.

Trong quá khứ, nhiều em bé với những bất thường thể chất sinh ra ở những nước như Bangladesh và Ấn Độ đã được coi như những thánh sống.

Cha em bé, một nông dân nghèo, cho biết anh rất lo không tìm đâu ra tiền để trả cho việc chăm sóc con gái.

Do có chung thân mình và các cơ quan nội tạng, nên không thể tách riêng các trường hợp sinh đôi dính nhau dicephalic parapagus.

Song sinh dính nhau kiểu này không xảy ra sau khi tế bào trứng đã thụ tinh không phân chia đầy đủ - là cực kì hiếm gặp, với phần lớn các trường hợp xảy ra ở Tây nam Á và châu Phi.

Năm ngoái, một bà mẹ ở Ấn Độ đã cho ra đời đứa con có hai đầu. Người phụ nữ này quá nghèo không có tiền để đi siêu âm khi mang thai. Tuy nhiên, đứa trẻ đã chết sau 20 ngày.

Năm 2008, một em bé khác tên là Kiron đã chào đời ở Bangladesh với hai đầu, nhưng sau đó đã chết.

Tháng Bảy năm 2009, cô Lisa Chamberlain, ở Portsmouth, đã sinh cặp sinh đôi được đặt tên là Joshua và Jayden, có chung một thân duy nhất.

Joshua chết từ trong bụng mẹ trong khi Jayden sống được 32 phút trước khi ra đi trên tay mẹ.

Còn ở Mỹ, cặp sinh đôi dicephalic parapagus có tên Abigail và Brittany Hensel đã rất nổi tiếng trên truyền thông, xuất hiện trong chương trình của Oprah Winfrey và biểu diễn trong các chương trình truyền hình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét