Thứ Tư, 9 tháng 12, 2015

Tắm đúng cách trong mùa đông lạnh giá

Tắm rửa, vệ sinh cơ thể hằng ngày là việc làm rất cần thiết để đề phòng bệnh tật. Nhưng khi vào mùa đông với thời tiết lạnh giá chúng ta cần phải thật cẩn thận nếu không muốn việc tắm rửa mang lại những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. Sau đây là một số lời khuyên hữu ích khi tắm rửa vào mùa đông.



1. Không nhất thiết ngày nào cũng phải tắm: Việc tắm thường xuyên nhất là trong mùa đông lạnh giá làm mất chất dầu bài tiết trên bề mặt da và các vi khuẩn bảo vệ ký sinh trên da, làm da càng khô hơn. Qua đó, có thể làm tổn thương lớp biểu bì của da, gây mẩn ngứa, sức đề kháng của da yếu đi, từ đó dễ gây ra các bệnh về da.  Ngoài ra, việc tắm thường xuyên trong tiết trời giá lạnh như mùa đông sẽ khiến chúng ta dễ bị nhiễm lạnh.

Có thể bạn quan tâm
Theo lời khuyên của bác sĩ, chỉ nên tắm 2 – 3 ngày một lần vào mùa đông. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý vệ sinh những vùng dễ bị vi khuẩn bám lại như vùng kín, cánh tay, nách hàng ngày để đảm bảo không bị bệnh ngoài da.

2. Không nên tắm đêm: Vào mùa đông, đặc biệt vào ban đêm, nhiệt độ rất thấp khiến các mạch máu trong cơ thể co lại, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Vì vậy, tắm vào thời gian này rất nguy hiểm, có thể khiến bạn bị cảm lạnh, thậm chí gây tử vong. Đặc biệt là với người già, người mắc bệnh cao huyết áp, tai biến, người vừa uống rượu hoặc mới ốm dậy, tuyệt đối tránh tắm vào thời điểm này.

3.  Không tắm quá lâu: Tắm quá lâu khiến da dễ bị mất nước, cơ thể mệt mỏi, dễ gây ra tình trạng thiếu máu ở tim, thiếu dưỡng khí và gây co rút mạch, dẫn tới tụ máu, nhịp tim thất thường, thậm chí là đột tử. Thời gian tắm trung bình khoảng 5-10 phút là hợp lý và trong khi tắm và nên kỳ cọ nhanh tay.

4. Không nên tắm nước quá nóng:  Bởi nếu nước nóng quá sẽ làm cho da bạn bị bỏng rát, đồng thời khiến da bị khô nứt nẻ khi tắm xong. Bạn nên pha nóng theo tỉ lệ là: 2 lạnh, 1 nóng là vừa. Thậm chí những người khỏe khoắn có thể chỉ cho một chút nước nóng thôi để làm sao khi tắm thấy nước chỉ hơi âm ấm là được. Tắm thiên về lạnh như vậy da bạn sẽ mềm mại và giàu độ ẩm hơn.

Ngoài ra, tắm nước quá nóng còn có thể gây sức ép lớn cho tim, bởi vì huyết quản da toàn thân phình to rõ rệt gây thiếu máu và dưỡng khí cho tim.

5.  Không gội đầu bằng nước lạnh trong mùa đông: Điều này sẽ ảnh hưởng đến não bộ và các dây thần kinh trung ương đi qua da đầu. Vì vậy dù bạn có thích tắm bằng nước lạnh thì cũng nên bớt chút thời gian đun một siêu nước nóng chỉ để dành riêng cho việc pha ấm rồi gội đầu.

6.  Không tắm nơi gió lùa: Vào mùa đông nên tắm ở nơi được che chắn kín gió, không nên tắm ở những nơi có gió lạnh lùa vào vì khi hơi nóng kết hợp với gió lạnh thổi rất dễ làm bạn bị trúng gió, phải cảm, dẫn tới đột quỵ.

7.  Không tắm với những chất có tính tẩy rửa mạnh: như xà phòng cục, nên dùng các loại sữa tắm có chất dưỡng ẩm để tránh da khô, nứt nẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét