Thứ Bảy, 27 tháng 1, 2018

Tại sao lớn tuổi thường khó xin việc?

Chia sẻ: Tôi là nữ, 40 tuổi, đã có gia đình yên tâm, chăm chỉ, cầu tiến trong công việc. Từ lâu tôi đã luôn đặt mục tiêu cho mình là sẽ trở thành CEO cho các công ty vừa và nhỏ. Chính vậy nên tôi thường bay nhảy qua nhiều công ty với nhiều vị trí khác nhau từ phụ trách kỹ thuật đến kinh doanh, từ nhân viên hành chính đến trợ lý giám đốc. Công ty làm việc lâu nhất là 6 năm và các công ty còn lại chỉ trên dưới 2 năm. Lần cuối cùng tôi đi làm đã cách đây hơn một năm rồi, giờ tôi thất nghiệp, không thể xin được việc làm.

Tôi cố gắng lý giải vì sao mình gửi cả trăm đơn xin việc nhưng số công ty phản hồi chỉ chưa đến 10, số công ty mời đi phỏng vấn không đến 5, tất cả đều rớt. Tôi cũng hỏi vì sao không đạt thì được nhiều câu trả lời khác nhau, khi thì tôi quá lớn tuổi; không còn nắm bắt công nghệ hiện tại nữa (lúc đó tôi xin quay lại làm nhân viên kỹ thuật); lỡ cỡ không thể làm nhân viên cũng không thể làm quản lý (dù tôi chỉ xin vào vị trí nhân viên); khi thì tôi không có kinh nghiệm trong môi trường của họ; chưa có vị trí phù hợp… Tôi đã gạt qua hết cái kiêu hãnh về những gì mình từng có để rải đơn xin việc mỗi ngày. Tôi làm đủ các việc linh tinh do bạn bè giới thiệu, bữa có bữa không để bớt gánh nặng cho chồng.

Chồng luôn động viên tôi từ từ rồi mọi việc sẽ ổn. Tôi nói cùng lắm thì xin làm giúp việc hoặc PG hoặc chạy xe ôm công nghệ nhưng thật tình tôi không chắc mình được nhận làm không nữa. Tôi hoàn toàn mất tự tin vào bản thân. Tôi biết mình còn may mắn hơn nhiều người vì có gia đình bên cạnh, vì chưa phải gặp khó khăn đến mức cùng cực nên cố gắng để không rơi vào trạng thái tuyệt vọng. Nhưng thật sự mỗi ngày trôi qua đối với tôi là một cơn ác mộng, chẳng biết phải làm thế nào. Mong mọi người cho tôi lời khuyên.

Tôi rất buồn vì 40 tuổi thất nghiệp

Trả lời hay: 

Lời khuyên số 1: 

Cái này em có thể hiểu. Bản thân em 30 tuổi, làm quản lý, cũng đã từng phỏng vấn một hai người độ tuổi tầm trên 40. Thực sự tầm đó rất lỡ cỡ. Em không thể tuyển họ vào làm nhân viên của em, vì chắc chắn họ không nhanh nhẹn và cống hiến, cũng như bắt kịp thời đại như các em trẻ. Càng không thể cho vào làm vị trí nào cao vì những vị trí đó lại đòi hỏi kinh nghiệm và hiểu biết thực sự trong nghề. Em hiểu cái khó của chị, và cũng cảm thấy băn khoăn cho những trường hợp như chị, mặc dù chắc chắn công việc không thể để cái "thương cảm" làm lý do tuyển dụng được. Vấn đề của chị là chị đã 40 tuổi nhưng lại không có một vị trí đủ vững chắc trong chuyên môn của chị. Jack Ma nói, ở độ tuổi 30, hãy làm điều gì đó của riêng mình, nhưng ở độ tuổi 40 thì chỉ nên làm những gì mình giỏi nhất. Chị phải xem mình có thế mạnh ở công việc gì. Profile chị thiên về ngành nào, dạng công việc nào? Chị có kinh nghiệm nhiều nhất trong lĩnh vực nào, thông thạo và hiểu mánh khóe nhất của ngành nào? Mối quan hệ của chị ở ngành nào là sâu sắc nhất? Hãy chỉ đi xin việc ngành đó thôi. Hãy cho họ biết chị là con cáo già trong lĩnh vực đó. Hãy cho họ biết họ cần chị, cho họ biết chị có thể làm gì cho họ. Ngừng rải CV theo kiểu rải truyền đơn đi, đó là việc chỉ dành cho lũ trẻ ranh chưa hiểu mình là ai thôi. Chúc chị tìm được công việc phù hợp với năng lực của mình.

Lời khuyên số 2:

Theo em thì nguyên nhân các công ty không nhận chị là do:

1. Tuổi lớn: Công ty họ tuyển nhân viên thì ít khi họ tuyển người quá lớn tuổi. Vì độ tuổi này chỉ thích hợp làm quản lý thôi, nhân viên lớn tuổi quá khó hòa đồng cùng tập thể, gặp giám đốc trẻ họ lại hơi khó mỗi khi sai bảo chị làm việc này việc kia. Thêm nữa tuổi lớn khó thích ứng với công nghệ hơn thật.
2. Kinh nghiệm không vững: Do chị việc gì cũng biết ít nhưng kinh nghiệm chuyên sâu về một việc lại không có nên họ phân vân. Họ gọi chị đến phỏng vấn xong rồi thấy kinh qua nhiều việc nhưng kinh nghiệm chuyên sâu lại không có nên họ lại từ chối.
3. Hay nhảy việc: Chị nhảy việc nhiều quá, tính trung thành với công ty không có, họ lo ngại tuyển chị vào rồi chị chán lại sớm ra đi.
4. Trả lương: Với độ tuổi và kinh qua nhiều việc như vậy thì họ trả thấp quá cũng không được mà trả cao quá cũng không xong
5. Tư tưởng: Công ty thích thuê một người về làm nhân viên, nếu họ biết chị chỉ muốn làm sếp thì tất nhiên là khó chấp nhận rồi.

Cuối cùng: Tại sao chị không nghĩ tới việc kinh doanh riêng gì đó mà lại cứ phải hướng tới việc đi làm thuê nhỉ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét