Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Những nguy hại khôn lường của stress

Stress không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần mà nếu tình trạng này kéo dài còn là nguyên nhân gây ra những tác hại khôn lường cho cơ thể bạn. Dưới đây là những nguy hiểm mà cơ thể phải đối mặt nếu bạn luôn sống trong trạng thái stress.

nguy hại khôn lường của stress
Stress ảnh hưởng đến cả sức khỏe và tinh thần

Nguy cơ ung thư

Khi căng thẳng thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch tự nhiên và khả năng chiến đấu với bệnh tật của mọi người trở nên giảm sút, từ đó nguy cơ mắc ung thư sẽ cao hơn người bình thường.

Ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai rất dễ bị stress, một số biểu hiện điển hình như buồn phiền, mất ngủ, chán ăn, không muốn giao tiếp, Stress khi mang thai khiến thai phụ gặp một số vấn đề như: Dọa sảy thai hoặc sẩy thai, tăng nguy cơ sinh non, tăng nhịp tim, tăng huyết áp trên thai phụ, khiến thai phụ dễ mắc phải những hội chứng của nhiễm độc thai nghén, tiền sản giật, sản giật,… rất nguy hiểm cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Thúc đẩy mụn trứng cá và rụng tóc

Các hóc môn stress gây ác mộng cho làn da. Mức độ cao của cortisol trong cơ thể làm tăng lượng dầu ở da tiết ra và có thể dẫn đến mụn trứng cá. Không chỉ liên quan đến mụn trứng cá, các nhà nghiên cứu còn phát hiện stress mãn tính còn ức chế khả năng của da trong việc chữa lành một cách nhanh chóng những tổn thương. Ngoài ra, các kích thích tố căng thẳng phá vỡ lớp bảo vệ da và làm cạn kiệt độ ẩm của da.

Cân nặng thất thường

Trong đa số các trường hợp, căng thẳng sẽ gây tăng cân, nhưng một số người lại bị giảm cân. Tất cả phụ thuộc vào cách bạn phản ứng với những tình huống căng thẳng của bạn.

Thậm chí nếu bị căng thẳng và bạn ăn ít hơn nhưng vẫn tăng cân, nguyên do là vì năng lượng được sử dụng để tiêu hóa thức ăn bây giờ được dùng để đối phó với sự căng thẳng.

Các vấn đề về tim mạch

Khi bị căng thẳng, tim sẽ đập nhanh hơn bình thường. Nghiên cứu cho thấy stress làm giảm lượng máu chảy đến tim, gây bất thường nhịp tim và làm tăng hiện tượng đông máu - yếu tố góp phần vào bệnh tim mạch. Một nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ giữa mức độ cao của cortisol và tử vong vì bệnh tim mạch, ngay cả ở những người không có bệnh tim mạch từ trước.

Chất lượng sống suy giảm

Tác hại cuối cùng, cũng chính là tác hại dai dẳng nhất của stress là ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống tinh thần. Nếu không có biện pháp chế ngự kịp thời, stress sẽ từng bước làm thui chột khả năng tư duy, trí nhớ, khả năng tự kiểm soát, phán đoán…của người bệnh, đồng thời dễ làm mất đi niềm tin vào cuộc sống, cướp mất nghị lực, ý chí vươn lên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét