Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

Nhận biết sớm bệnh viêm phổi ở trẻ

Thời tiết đang chuyển dần sang mùa lạnh và đây chính là lúc trẻ em đối mặt với nhiều căn bệnh nguy hiểm, đặc biệt nhất là bệnh viêm phổi. Nếu không phát hiện và đối phó kịp thời căn bệnh viêm phổi này sẽ khiến trẻ gặp nhiều nguy hại, có thể gây tử vong. Vậy đâu là những dấu hiệu nhận biết sớm căn bệnh viêm phổi ở trẻ?

nhận biết sớm viêm phổi ở trẻ
Mùa lạnh trẻ em rất dễ bị viêm phổi

Một số dấu hiệu viêm phổi ở trẻ:

- Trẻ sốt, tím tái, suy hô hấp.

- Đặc biệt là nhịp thở nhanh. Trẻ dưới 2 tháng, nhịp thở >60 lần một phút. Trẻ 2 đến dưới 12 tháng nhịp thở >50 lần một phút. Trẻ 12 tháng đến 5 tuổi >40 lần một phút.

- Trẻ phập phồng cánh mũi, co lõm lồng ngực khi thở.

Khi trẻ có các dấu hiệu bất thường nên đưa đến khám tại cơ sở y tế, tuyệt đối không tự điều trị kháng sinh tại nhà.

Viêm phổi do nhiều loại mầm bệnh khác nhau gây ra, bao gồm vi khuẩn, virus, nấm và ký sinh. Bệnh do vi khuẩn và virus thường lây qua chất dịch phát tán từ mũi hoặc miệng người bệnh. Vi khuẩn phế cầu (Streptococcus pneumoniae) là tác nhân hàng đầu gây viêm phổi ở trẻ, lan truyền nhiều nhất qua đường không khí lúc ho, hắt hơi và lây lan thông qua việc tiếp xúc với người bị bệnh hoặc người khỏe mạnh mang vi khuẩn trong người.

Cách phòng viêm phổi ở trẻ đó là sử dụng nước sạch, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, tránh khói thuốc và ô nhiễm môi trường, cải thiện không khí trong nhà. Cho bé bú mẹ trong 6 tháng đầu, chủng ngừa vắc xin phế cầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét