Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2015

Hướng dẫn thực hiện các phương pháp cạo gió đơn giản hiệu quả

Thời tiết thay đổi thất thường là nguyên nhân khiến cho nhiều người dễ bị cảm mạo. Các triệu chứng đau đầu, nặng vai, người sốt lúc nóng lúc lạnh khiến cho bệnh nhân cảm thấy vô cùng khó chịu. Cạo gió,đánh gió là một phương pháp khá hiệu quả giúp bệnh nhân khoan khoái , dễ chịu, đỡ đau nhức mình mẩy, hạ sốt…. Bạn có thể áp dụng cách cạo gió bằng một số cách đơn giản dưới đây



1. Cạo gió toàn thân: Xoa dầu lên vùng trán, tay chân, lưng ngực. Sau đó dùng tay xoa từ vùng giữa trán sang 2 bên xuống đến cổ, rồi cánh tay đến các đầu ngón tay, vùng ngực bụng, rồi đến mặt ngoài chân xuông đến mu bàn chân, sau gáy đến mặt sau cánh tay, lưng đến chân rồi bàn chân. Với những vùng khác trong cơ thể, chúng ta cũng thực hiện cạo theo cách từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài, mỗi vùng cạo chỉ nên kéo dài tử 2-5 phút.

Có thể bạn quan tâm: 
2. Dùng bạc hay đồng tiền bằng bạc: Chọn những vật dụng bằng bạc, hình tròn, bề mặt nhẵn, vật dụng làm bằng bạc có tác dụng phát tán và lưu thông khí huyết, Dùng khăn mùi xoa bọc miếng bạc hay đồng tiền bạc cùng lòng trắng trứng gà vừa luộc xong chà xát lên người bệnh từ trên xuống, làm liên tục từ 10-20 phút. Có thể quan sát thấy đồng bạc sau khi đánh gió bị xám đen.

3. Dùng gừng: Dùng khăn mùi xoa bọc củ gừng tươi giã nát, rồi xoa lên người bệnh từ trên xuống. Có thể kết hợp gừng với rượu xoa bóp.

4. Dùng lá trầu: lá trầu không vò nát rồi xoa lên vùng cần cạo gió.

5. Dùng dầu gió: Bôi dọc cột sống thắt lưng và dùng đồng bạc hoặc thìa inox để cạo. Ngoài ra, cũng có thể phối hợp cạo gió với day bấm một số huyệt, hay châm cứu. Tuy nhiên, nhữn điều trên chỉ mangg tính tham khảo, không được cạo gió một cách tùy tiện.

Chú ý khi cạo gió:

- Đánh gió trong phòng kín, giữ ấm vào mùa đông, mùa hè không được để quạt thổi trực tiếp vào người bệnh, người bệnh cần được ủ ấm sau khi cạo gió.

- Cơ thể thả lỏng thư giãn, các dụng cụ phải sạch sẽ.

- Không nên cạo gió quá lâu, không nên cạo quá mạnh tay khiến người bệnh đau, rát.

- Không nên cạo gió cho người mắc bệnh da liễu, người mắc bệnh tim mạch, phụ nữ có thai, trẻ em.

- Không nên cạo gió một cách tùy tiện, chỉ nên đánh gió khi người bị cảm mạo (cảm mạo phong hàn hay phong nhiệt), đau đầu, đau lưng,trong trường hợp sốt không ra mồ hôi.

- Sau khi cạo gió nên uống một bát trà gừng hoặc một bát cháo có tía tô với hành, hoặc một cốc nước sôi để nguội có pha chút muối, nằm yên trên giường, không nên ra ngoài vì dễ nhiễm lạnh và không để lạnh tới cơ thể, đặc biệt không được tắm sau khi cạo gió.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét