Thứ Hai, 17 tháng 8, 2015

Hiểu rõ quá trình ủ bệnh của sùi mào gà

Hỏi: Cháu là nam giới, năm nay 25 tuổi, trong một lần liên hoan cùng bạn bè Cháu có bị say rượu và sau đó mấy đứa có rủ nhau đi gái, lần đấy Cháu có quan hệ tình dục không an toàn với gái mại dâm.

Sau khi về Cháu có tìm hiểu trên internet có thấy quan hệ với gái mại dâm có thể bị sùi mào gà. Cháu cảm thấy hoang mang lắm, từ hôm đó đến nay là 3 tuần rồi và Cháu chưa thấy có biểu hiện gì cả. Cháu muốn hỏi bác sỹ thời gian ủ bệnh của sùi mào gà là trong vòng bao lâu?



Trả Lời:

Sùi mào gà là bệnh lây truyền phổ biến qua đường tình dục. Nguyên nhân gây sùi mào gà được xác định là do virus HPV gây nên. Đây là bệnh lý đặc trưng cho tình trạng u nhú trên niêm mạc, da người. Sùi mào gà thường lây truyền chủ yếu do việc quan hệ tình dục không an toàn với người bệnh. Từ khi virus bắt đầu xâm nhập vào cơ thể đến khi bệnh bắt đầu có những biểu hiện trên niêm mạc da cần một khoảng thời gian, đây được gọi là thời gian ủ bệnh.

Chuyên gia bệnh xã hội cho biết: từ khi xâm nhập vào cơ thể, virus HPV có một khoảng thời gian sinh sống sau đó sẽ phát triển mạnh mẽ và hình thành những biểu hiện cụ thể trên niêm mạc da người. Thời gian ủ bệnh này dài hay ngắn còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, hệ miễn dịch và cơ địa của người bệnh. Thông thường sùi mào gà có thời gian ủ bệnh khoảng từ 2-9 tháng.

Tuy nhiên thực tế cho thấy có những người chỉ khoảng 3-4 tuần đã có những triệu chứng bệnh sùi mào gà và không hiếm những trường hợp sùi mào gà có khoảng thời gian ủ bệnh lên đến 12 tháng. Thời gian ủ bệnh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, cụ thể như giới tính, nam giới thường có thời gian ủ bệnh dài hơn nữ giới vì vốn dĩ nam giới có sức đề kháng tốt hơn. Đặc biệt đối với phụ nữ mang thai nhiễm HPV thì thời gian ủ bệnh khá ngắn vì phụ nữ; mang thai sức đề kháng khá yếu.

Một điều mà bạn cần lưu ý đó là trong khoảng thời gian ủ bệnh sùi mào gà vẫn có khả năng lây nhiễm và nếu như bạn vẫn có quan hệ tình dục không an toàn bạn vẫn có thể lây nhiễm bệnh cho người khác. Bao cao su chỉ giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh chứ không thể bảo vệ hoàn toàn và tuyệt đối. Chính vì thế mà tốt nhất không nên quan hệ tình dục, tránh những biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe.

Bạn có thể phát hiện sớm mình có mắc bệnh sùi mào gà bằng cách làm xét nghiệm HPV, tuy nhiên kết quả này đa số chỉ mang tính tương đối.Sau thời gian ủ bệnh, sùi mào gà sẽ có những biểu hiện cụ thể, đó là tình trạng xuất hiện những mụn sùi trên niêm mạc da. Ban đầu những mụn sùi này hình thành là những nhú gai nhỏ, sau phát triển thành những mảng sùi lớn. Sùi mào gà thường khá mềm và ẩm, khi ấn nhẹ sẽ thấy xuất hiện dịch mủ, và rất dễ chảy máu. Sùi mào gà thường xuất hiện ở bộ phận sinh dục, tuy nhiên nếu như bạn có quan hệ tình dục bằng miệng hoặc hậu môn thì sùi mào gà cũng có thể biểu hiện ở những vị trí này.

Với trường hợp hiện tại của bạn cần tiến hành theo dõi thêm, nếu khi có những biểu hiện sùi mào gà như trên cần tiến hành thăm khám và dieu tri sui mao ga sớm để tránh những biến chứng nguy hiểm. Sùi mào gà có thể gây nên tình trạng viêm loét, hôi thối rất ghê sợ. Nguy hiểm hơn nếu như bạn nhiễm HPV tuýp 16, 18 thì có thể dẫn đến nguy cơ gây ung thư, điều này đồng nghĩa với việc bạn có nguy cơ dẫn đến tử vong.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét